Ứng dụng đa phương tiện trên báo điện tử nhìn từ tienphong.vn và bbc.co.uk

Authors: Nguyễn, Văn Tuấn

Báo mạng điện tử là một loại hình báo chí mới nhưng tích hợp trong nó là những ưu điểm vượt trội so với các loại hình báo chí truyền thống. Dưới đây là bài viết giới thiệu về một trong những ưu điểm vượt trội đó: Tính đa phương tiện.
Đa phương tiện là thuật ngữ xuất phát từ từ “multimedia” trong tiếng Anh. Khái niệm “đa phương tiện” xuất hiện từ khoảng giữa thế kỉ XX. Cho đến nay, khái niệm này đã dần trở nên phổ biến để chỉ nhiều loại sản phẩm, phần mềm khác nhau trên máy vi tính và mạng Internet.


Một trong những mốc quan trọng đánh dấu sự xuất hiện của tính đa phương tiện trên báo mạng điện tử là sự ra đời của world wide web vào đầu những năm 1990. Với khởi đầu là những trang web đơn giản được viết bằng ngôn ngữ siêu văn bản HTML (HyperText Markup Language), sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và thế giới lập trình đã giúp số lượng các “phương tiện” được tích hợp trên các trang web ngày một đông đảo.
Với báo mạng điện tử, một sản phẩm báo chí đa phương tiện phải bao gồm ít nhất từ hai trong những thành phần sau trở lên. Đó là:văn bản (text), hình ảnh tĩnh và đồ họa (still image & graphic), âm thanh (audio), hình ảnh động (video & animation) và gần đây nhất là các chương trình tương tác (interactive program).
Tómlại, đa phương tiện trên báo mạng điện tử là việc sử dụng nhiều loại phương tiện (ngôn ngữ văn tự và phi văn tự) để thực hiện một sản phẩm báo chí. Một sản phẩm báo chí đa phương tiện phải mang đến cho công chúng từ 2 đến 3 cách thức truyền tải trở lên...

Title: Ứng dụng đa phương tiện trên báo điện tử nhìn từ tienphong.vn và bbc.co.uk
Authors: Nguyễn, Văn Tuấn
Keywords: Đa phương tiện;Ứng dụng
Issue Date: 2016
Publisher: H.: ĐHKHXH&NV
Description: 93 tr.
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/33875
Appears in Collections:Luận văn - Luận án (LIC)




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này