Nhật ký: Ở rừng

Authors: Nam Cao

"19-10-1947 -- Thỉnh thoảng cơ giới của địch chạy rầm rập ở ngoài đường lớn cách chỗ chúng tôi chỉ độ ba cây số. Dân chúng đã làm vườn không nhà trống, đi ở lán bí mật cả rồi. Không còn một tiếng gà, một bóng người. Suối vẫn chạy ào ào, tiếng vọng rõ hơn. Những tiếng ken két của cái cối nước vẫn điểm vào đây, hôm nay không còn nữa. Vắng vẻ tiếng rất quen thuộc của những cái nhạc gỗ lủng lẳng ở cổ những con trâu thả rông, kêu lốc cốc. Mình tiếng suối ào ào nhất thống khoảng vắng lặng mênh mông quá.

Công việc cất giấu của chúng tôi đã tạm xong. Luôn ba ngày khuân vác, mỏi rừ người. Đêm qua ngủ rừng, sáng dậy, mặt, cổ và tay chân be bét máu vì vắt cắn. Chưa buồn rửa ráy, chúng tôi mở một cuộc họp bất thường, bên cạnh một cái kho bí mật vừa làm xong. Chỉ không đầy mười lăm phút., mọi việc đã được giải quyết gẫy gọn. Bộ phận quan trọng nhất của cơ quan sẽ dời ngày đến một địa điểm xa, dự bị từ lâu. Một bộ phận nhỏ sẽ ở lại đây, tiếp tục hoạt động theo một chương trình mới: Tư, Khang và tôi thuộc vào số những người ờ lại"...

Title: Nhật ký: Ở rừng
Authors: Nam Cao
Keywords: Giải thưởng Hồ Chí Minh;Văn học Việt Nam
Issue Date: 2005
Publisher: H. : Đại học Quốc gia Hà Nội
Description: tr. 137-177
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/21630
Appears in Collections:Những tác phẩm văn học đoạt giải thưởng Hồ Chí Minh
 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này