"Hoa trên đá"

Authors: Chế, Lan Viên




"Chế Lan Viên - Người trồng hoa trên đá" - cái tên rất thơ, rất hay của cuốn sách này theo như bộc bạch của tác giả - GS Hà Minh Đức thì được chính nhà văn Vũ Thị Thường, người bạn đời của nhà thơ Chế Lan Viên gợi mở. Khi bước vào tuổi ngũ tuần, nhà thơ Chế Lan Viên viết bài thơ "Hoa trên đá" để tự bạch về mình: “Tuổi đã ngoài năm mươi/Mong gì hương sắc lạ/Mọc chùm hoa trên đá/Mùa xuân không chịu lùi!".

Chọn tiêu đề cuốn sách "Người trồng hoa trên đá", có lẽ người bạn đời của nhà thơ và tác giả Hà Minh Đức tâm đắc với cái cốt cách, cái tinh thần lạc quan, hiểu lẽ đời để mà tiếp tục sống và yêu cuộc đời bằng tất cả năng lượng của chính mình của nhà thơ Chế Lan Viên.
Chế Lan Viên là một hiện tượng văn học có quá trình sáng tác dài và đa dạng, nếu không nói là phức tạp với ba thời kỳ chính: Thời của Điêu tàn trước năm 1945, thời của Sao chiến thắng, kiện tướng thơ chính luận, thời của Di cảo đầy chiêm nghiệm, phản tình... Đã có nhiều công trình nghiên cứu về Chế Lan Viên. Nhưng đến công trình mới nhất của GS Hà Minh Đức: "Chế Lan Viên, người trồng hoa trên đá", mới có thể thấy được sự vận dụng của những lý thuyết, những quan điểm mới mẻ và một cái nhìn toàn diện, sâu sắc"...

Title: Hoa trên đá
Authors: Chế, Lan Viên
Keywords: Văn học Việt Nam
Issue Date: 2006
Publisher: H: Đại học Quốc gia Hà Nội
Description: tr. 537-627
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/22485
Appears in Collections:Những tác phẩm văn học đoạt giải thưởng Hồ Chí Minh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này