THỨC ĂN, SINH CẢNH CỦA CHÀ VÁ CHÂN NÂU (PYGATHRIX NEMAEUS), TIỀM NĂNG THIÊN NHIÊN CỦA BÁN ĐẢO SƠN TRÀ CHO BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNGCHÚNG.

Authors: Nghĩa, Trần Đình, Thành, Vũ Ngọc, Lippold, Lois K., Đại, Huỳnh Ngọc, Hoàng, Lê Thanh, Thuận, Nguyễn Xuân

Chà vá chân nâu là loài linh chưởng ăn lá đặc hữu của Đông Dương, phân bố chủ yếu ở Việt Nam và Lào), được ghi nhận là loài nguy cấp (EN) ở Việt Nam (Sách đỏ Việt Nam) cũng như trên toàn cầu (IUCN) và được pháp luật Việt Nam bảo vệ (Nhóm IB, Nghị Định số 32). Quần thể chà vá chân nâu (CVCN) tại Sơn Trà được xem là quần thể lớn nhất hiện nay với khoảng 250 đến 300 cá thể. Đồng thời đây cũng là quần thể bị cô lập, môi trường sống đang đứng trước nguy cơ ngày càng bị thu hẹp do sức ép dân số và các quy hoạch phát triển. Do vậy, đánh giá sinh cảnh của bán đảo Sơn Trà theo cách tiếp cận của sinh học nhằm cung cấp những hiểu biết về hiện trạng thức ăn và sinh cảnh của CVCN. 

Sơn Trà có địa hình phân cắt khá phức tạp. Dông núi chính chạy theo chiều dài bán đảo, kéo dài 15km từ Tây sang Đông với các đỉnh cao lần lượt là 347m, 620m, 647m,696m, 444m, 384m; cao nhất là đỉnh 696m. Các nhánh núi thứ cấp nối liền với đường dông chính chủ yếu theo hướng Bắc - Nam hoặc Tây Bắc - Đông Nam xen kẽ với các thung lũng suối khá dốc. Các thung lũng này được che chắn cả ba loại gió mùa xuất hiện ở bán đảo Sơn Trà, đó là gió mùa Đông - Bắc giá lạnh vào mùa mưa bão, gió Lào (Tây-Nam) khô nóng vào mùa hè và gió mùa Đông Nam, cấu trúc tầng tán rừng được bảo đảm và là sinh cảnh ổn định phù hợp cho sự cư trú của CVCN. Sinh cảnh cư trú được CVCN ưa thích nhất là các khoảng rừng kín trên thung lũng, ven suối có các loài cây thân gỗ to, cành lớn và được bao phủ bởi tán lá dày và kín, đặc biệt là các loài cây thức ăn như đa quả xanh, đa vòng, chò đen, chò chai, sồi thorel… Cũng trên cơ sở đó đã xác định bốn vùng cư trú quan trọng của các quần thể CVCN trên bán đảo Sơn Trà...

Title: THỨC ĂN, SINH CẢNH CỦA CHÀ VÁ CHÂN NÂU (PYGATHRIX NEMAEUS), TIỀM NĂNG THIÊN NHIÊN CỦA BÁN ĐẢO SƠN TRÀ CHO BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNGCHÚNG.
Authors: Nghĩa, Trần Đình
Thành, Vũ Ngọc
Lippold, Lois K.
Đại, Huỳnh Ngọc
Hoàng, Lê Thanh
Thuận, Nguyễn Xuân
Keywords: Thức ăn linh trưởng;Động vật Hoang dã nguy cấp;Bảo tồn đa dạng sinh học;CRES
Issue Date: 2015
Publisher: Nhà xuất bản Khoa học Kỹ thuật
Abstract: Thức ăn và sinh cảnh là những nhân tố quan trọng cho sự sống sót của các loài động vật hoang dã nguy cấp, nhất là với các quần thể lớn, bị cô lập như Chà vá chân nâu (CVCN, Pygathrix nemaeus) tại Bán đảo Sơn Trà. Nghiên cứu cung cấp các số liệu về thức ăn, sinh cảnh của CVCN và đánh giá sinh cảnh Bán đảo Sơn Trà cho mục tiêu bảo tồn và phát triển bền vững loài linh trưởng nguy cấp đặc sắc này.
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/10185
Appears in Collections:CRES - Papers
   

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này