Sử dụng phương pháp đàm thoại phát hiện nhằm phát huy tính tích cực học tập của học sinh trung học phổ thông thông qua dạy học phần Hidrocacbon - Hóa học 11 nâng cao
Authors: Đào, Thị Việt Anh, người hướng dẫn Trần, Thị Ngân
Với học sinh tiểu học, đàm thoại trò chuyện là một
hình thức tốt nhất để giáo viên (GV) có thể gần gũi các em, đồng thời
thăm hỏi trò chuyện với một số phụ huynh học sinh. Qua đó chúng ta có
thể biết tâm sự, tình cảm, nguyện vọng của các em về việc học ở lớp cũng
như việc học ở nhà của các em như thế nào? Để từ đó, GV có phương pháp
và hình thức tổ chức dạy học thích hợp nhằm đạt kết quả tốt nhất.
Để kích thích tính tự giác, tích cực, độc lập của học
sinh và tạo hứng thú học tập cho học sinh, đòi hỏi ở người GV rất nhiều
điều.Trước hết GV phải có tay nghề vững vàng, phải biết yêu nghề, mến
trẻ, tức là phải có năng lực sư phạm. (Năng lực sư phạm gồm: Năng lực
khoa học; hiểu học sinh; ngôn ngữ; tổ chức; phân phối chú ý; trình bày
bài giảng; óc tưởng tượng sư phạm). Ngoài ra GV muốn phát huy tính tích
cực, tự giác, độc lập của học sinh cần phải biết lựa chọn phương pháp và
hình thức tổ chức thích hợp, trong đó có các phương pháp thuyết minh;
đàm thoại; quan sát; thảo luận; thí nghiệm; hỏi đáp; nêu vấn đề…
Việc đổi mới phương pháp giáo dục tất yếu phải đổi
mới hình thức tổ chức dạy học để tạo một sự tương ứng cần thiết. Sự đa
dạng của phương pháp dạy học trong sự phối hợp đòi hỏi phải có một số
hình thức tổ chức dạy học thích hợp. Mỗi hình thức tổ chức dạy học đều
có tác dụng tích cực phát triển học sinh một khía cạnh nào đó. Vì vậy,
chúng ta cần biết kết hợp nhiều hình thức tổ chức để phát huy thế mạnh
của mỗi hình thức tổ chức dạy học. Phương pháp dạy học mới, đòi hỏi phải
có hình thức tổ chức dạy học tạo cơ hội cho học sinh suy nghĩ làm việc,
trao đổi thảo luận với nhau nhiều hơn...
Title: | Sử dụng phương pháp đàm thoại phát hiện nhằm phát huy tính tích cực học tập của học sinh trung học phổ thông thông qua dạy học phần Hidrocacbon - Hóa học 11 nâng cao : Luận văn ThS. Giáo dục học: 60 14 01 11 |
Authors: | Đào, Thị Việt Anh, người hướng dẫn Trần, Thị Ngân |
Issue Date: | 2014 |
Publisher: | Đại học giáo dục |
Abstract: | 69 p. + CD-ROM Luận văn ThS. Lý luận và phương pháp dạy học (Bộ môn Hóa học) -- Trường Đại học Giáo dục. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2014 |
URI: | http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/49878 |
Appears in Collections: | UEDU - Master Theses |
Nhận xét
Đăng nhận xét