NGHIÊN CỨU THỂ CHẾ VỀ QUẢN LÝ HỒ HÀ NỘI: THÁCH THỨC VÀ SỰ CẦN THIẾT VỀ SỰ THAM GIA CỦA CỘNG ĐỒNG

Authors: Nguyễn Ngọc Lý

Được biết, giai đoạn 2009 - 2012, thành phố Hà Nội giao Sở TN&MT tiến hành chương trình thử nghiệm xử lý ô nhiễm nước sông, mương, hồ trên địa bàn. Sở TN&MT đã tiến hành thử nghiệm xử lý được 12 hồ. Sở này cũng bàn giao cho Công ty TNHH MTV Thoát nước các hồ: Ngọc Khánh, Xã Đàn, Hai Bà Trưng, Kim Liên, Thanh Nhàn 1, Thanh Nhàn 2B, Đền Lừ, Trúc Bạch. Đối với hồ Văn Quán đã được bàn giao cho HUD. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều hồ đã ở trong tình trạng ô nhiễm cần cải tạo nhưng chưa được phê duyệt.
Theo thống kê, tại các quận nội thành hiện có hơn 30 hồ lớn, nhỏ. Tuy nhiên, Sở TN&MT chỉ chịu trách nhiệm quản lý một số hồ lớn. Một số hồ có diện tích nhỏ được bàn giao cho chính quyền địa phương chịu trách nhiệm quản lý như hồ Ngọc Khánh, Hoàng Cầu, Giảng Võ. Một số hồ điều hòa do chủ đầu tư khu đô thị quản lý như hồ Linh Đàm, Văn Quán. Có một số hồ lại thuộc công ty thoát nước quản lý… Việc chưa có một cơ quan chức năng độc lập đảm nhận trách nhiệm quản lý các hồ tại khu vực nội thành đang khiến cho việc giám sát, kiểm tra định kỳ, cảnh báo nguy cơ ô nhiễm, xử lý khi xảy ra sự cố môi trường hồ gặp nhiều khó khăn...

Title: NGHIÊN CỨU THỂ CHẾ VỀ QUẢN LÝ HỒ HÀ NỘI: THÁCH THỨC VÀ SỰ CẦN THIẾT VỀ SỰ THAM GIA CỦA CỘNG ĐỒNG
Authors: Nguyễn Ngọc Lý
Keywords: Quản lý hồ;Hà Nội
Issue Date: 2011
Publisher: NHÀ XUẤT BẢN KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT
Citation: Hoàng Văn Thắng, Phạm Bình Quyền, Lê Hương Giang, Nguyễn Thị Kim Cúc, Võ Thanh Giang, Vũ Minh Hoa và Quản Thị Quỳnh Giao (Biên tập), 2011. Đất ngập nước và biến đổi khí hậu, Kỷ yếu Hội thảo Quốc gia. NXB Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội: 472 tr.
Abstract: Trong các nguồn tài nguyên môi trường của Hà Nội, các hồ ao, sông, mương đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa nước mưa, khí hậu và cảnh quan cho Hà Nội. Tuy nhiên, nguồn tài nguyên này đang đối mặt với các áp lực do sự phát triển Hà Nội trong những thập kỷ qua, đặc biệt từ đầu năm 90 thế kỷ trước tới nay. Nhiều hồ ao đã không còn khả năng điều hòa nước hoặc đóng vai trò cảnh quan, mà thậm chí cá biệt một số hồ ao đã trở thành các tâm điểm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân sống xung quanh. Đã có nhiều nghiên cứu về xử lý nước hồ cũng như kè bờ nhằm giữ hồ, nhưng hiệu quả còn thấp. Việc nghiên cứu tìm hiểu thể chế quản lý hồ ao hiện nay tại Hà Nội nhằm xác định được các rào cản về thể chế cũng như tìm kiếm các cách tiếp cận bảo vệ hồ hữu hiệu là một việc làm cần thiết. Nghiên cứu này xem xét các khía cạnh về khung pháp lý hiện hành quản lý hồ Hà Nội, tìm hiểu cách tiếp cận của thế giới, xem xét một số trường hợp hồ cụ thể tại Hà Nội và trên cơ sở các thảo luận cộng đồng, đưa ra một số các khuyến nghị tích hợp, nhằm đóng góp vào công tác bảo vệ hồ.
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/10216
Appears in Collections:CRES - Papers


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này