Kinh nghiệm biên soạn giáo trình và ứng dụng công nghệ vào giảng dạy kỹ năng đọc qua giáo trình "ENGLISH FOR IT"





Ngày nay, công nghệ hay nói một cách chính xác hơn là sự ra đời và phát triển của nó đã tạo nên một sự thay đổi vô cùng lớn lao trên mọi lĩnh vực của đời sống và trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, chúng ta mới chỉ sử dụng công nghệ dưới hình thức ứng dụng là chủ yếu còn sáng tạo thì vẫn chỉ dừng ở một mức độ rất khiêm tốn. Vấn đề đặt ra ở đây là chúng ta sử dụng công nghệ mang tính ứng dụng, vận dụng, áp dụng nhưng liệu chúng ta đã tận dụng hết những ứng dụng và khả năng mà công nghệ đem lại chưa? Câu hỏi trên chắc chắn sẽ nhận được câu trả lời rằng chúng ta mới chỉ sử dụng một phần nhỏ thậm chí là rất nhỏ những tiện ích mà công nghệ đem lại cho cuộc sống con người. Tiếng Anh dường như là ngôn ngữ chính để truyền tải công nghệ trên toàn thế giới, nó là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất, nhiều nhất trong lĩnh vực công nghệ và truyền thông. Tại môi trường Việt nam các tài liệu về công nghệ chủ yếu là bằng tiếng Anh hoặc được dịch ra từ tiếng Anh. Nhưng một thực tế vẫn tồn tại lâu nay là những sinh viên chuyên ngành công nghệ của chúng ta, những kỹ sư sẽ làm việc trong lĩnh vực công nghệ sau này lại rất ít em giỏi tiếng Anh. Và theo những điều tra, quan sát cũng như bằng kinh nghiệm của mình chúng tôi nhận thấy rằng kết quả học tập chưa đáp ứng yêu cầu của sinh viên là do rất nhiều nguyên nhân như cơ sở học tập, thái độ học tập, phương pháp dạy và học, vân vân. Nhưng một trong những nguyên nhân quan trọng là giáo trình học tập vẫn chưa phù hợp. Nói một cách chính xác là giáo trình học tập vẫn chưa đổi mới kịp so với tốc độ phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ trên thế giới. Có những bài học nội dung đã quá cũ so với những thông tin mà sinh viên có được qua nhiều kênh thông tin mà các em đang hàng ngày khai thác trên Internet và các phương tiện truyền thông. Trước những đòi hỏi bức thiết của thực tế giảng dạy, chúng tôi đã tiến hành biên soạn lại các giáo trình giảng dạy đồng thời nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy bằng cách ứng dụng công nghệ và đa phương tiện vào quá trình dạy học nhằm tạo ra động lực và môi trường học tập mới, thiết thực hơn cho sinh viên . Trong báo cáo này chúng tôi xin trình bày kinh nghiệm biên soạn cuốn giáo trình “English for IT” và việc ứng dụng công nghệ và đa phương tiện trong việc đổi mới phương pháp dạy và học kĩ năng đọc trong cuốn giáo trình này.


Title: Kinh nghiệm biên soạn giáo trình và ứng dụng công nghệ vào giảng dạy kỹ năng đọc qua giáo trình "ENGLISH FOR IT"
Authors: Trần, Thị Thu Hiền
Từ, Thị Minh Thúy
Keywords: Biên soạn giáo trình
Ứng dụng công nghệ
Kỹ năng đọc
English for it
Issue Date: 2005
Publisher: Đại học quốc gia Hà Nội
Description: tr. 462-472
Hội nghị khoa học nữ lần thứ 10, Hà Nội, 2005
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/24050
Appears in Collections:Kỷ yếu Hội nghị - Hội thảo (LIC)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này